Uống trà có mất ngủ không?

by

Uống trà có mất ngủ không? Đây có lẽ là câu hỏi kinh điển, nhất là với những người mới tập uống trà. Có những người chỉ nhấp một chén trà thôi cũng có thể khiến họ trằn trọc khó ngủ cả đêm. Nhưng cũng có những người có thể uống trà từ sáng đến khuya mà vẫn có thể ngủ một cách ngon lành. Tại sao lại có sự khác biệt này?

Uống trà có mất ngủ không? Đây có lẽ là câu hỏi kinh điển, nhất là với những người mới tập uống trà. Có những người chỉ nhấp một chén trà thôi cũng có thể khiến họ trằn trọc khó ngủ cả đêm. Nhưng cũng có những người có thể uống trà từ sáng đến khuya mà vẫn có thể ngủ một cách ngon lành. Tại sao lại có sự khác biệt này?

Uống trà có mất ngủ không?

Câu trả lời là Có. Tuy nhiên, mất ngủ ít hay nhiều, hay không bị mất ngủ lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là khả năng dung nạp caffeine của mỗi người. Nói nôm na thì caffeine gây ra sự hưng phấn và kéo dài thời gian tỉnh táo bằng cách ngăn cản hoạt động bình thường của adenosine và phosphodiesterase trong cơ thể.

Tuy nhiên, không phải người nào cũng bị ảnh hưởng bởi caffeine giống nhau. Những người mẫn cảm với caffeine hơn sẽ dễ bị mất ngủ hơn những người còn lại. Và mỗi loại trà khác nhau cũng gây ra việc mất ngủ khác nhau.

Cũng nói thêm với bạn, không phải chỉ trong trà mới có caffeine đâu nhé. Lượng caffeine cao nhất vẫn là ở cà phê, rồi mới tới trà, ca cao, nước tăng lực, cola, soda, chocolate…

Ấm chén thủy tinh - uống trà có mất ngủ không
Trà là thức uống rất tốt cho cơ thể

Lượng caffeine được phân chia như thế nào?

Dưới đây là bảng nghiên cứu trên 100 loại trà của hãng DAVIDsTEA tại Canada. Họ đã cho ra kết quả như sau:

  • Lượng caffeine cao: 40mg+ /1 tách trà. Tuy nhiên hàm lượng này vẫn thấp hơn trong 1 tách cà phê (75mg – 100mg)
  • Lượng caffeine trung bình: 29 – 39mg/ tách trà
  • Lượng caffeine thấp: 1-19mg/tách trà
  • Không có caffeine: trong trà thảo mộc, trà trái cây hoặc trà rooibos
Xem thêm  3 điều cần lưu ý khi tắm lá trà xanh cho trẻ nhỏ

Dựa vào nghiên cứu này, bạn có thể chọn lựa loại trà có lượng caffeine phù hợp mà cơ thể hấp thụ được để sử dụng.

Những yếu tố ảnh hưởng đến lượng caffeine trong trà

Lượng caffeine trong trà cao hay thấp là do một số yếu tố sau:

  • Giống trà (Assamica hay Sinensis)
  • Nguyên liệu thu hái (hái 1 búp, lá non hay hái 3-4 lá,…)
  • Mùa vụ thu hoạch (xuân, hạ , thu, đông)
  • Điều kiện chăm sóc
  • Quy trình chế biến (các loại trà có quy trình chế biến khác nhau)

Ví dụ trà thường sẽ có hàm lượng caffeine cao trong trường hợp sau: (theo tham khảo www.meileaf.com)

  • Phần búp và lá non sẽ có nhiều caffeine hơn lá già
  • Thu hoạch vào mùa hè trà sẽ có nhiều caffeine hơn các mùa khác
  • Giống trà lá lớn, thân to (assamica) sẽ có lượng caffeine cao hơn giống trà lá nhỏ (sinensis)
  • Quy trình chế biến: trà có thời gian oxy hoá trà ít, trà không được sấy nhiều lần,… sẽ có lượng caffeine cao hơn.
hop qua tet - am chen

Làm gì để hạn chế mất ngủ khi uống trà?

Dưới đây là một số chỉ dẫn để bạn có thể tránh bị mất ngủ khi sử dụng trà truyền thống:

  • Sử dụng trà ô long truyền thống (roasted oolong) vì thông qua kĩ thuật sấy trà nhiều lần sẽ làm giảm lượng caffeine.
  • Chọn loại trà còn nguyên lá, không bị nghiền nát như trà túi lọc.
  • Tránh uống trà sau 8h tối. Nếu bạn rất dễ bị mất ngủ thì không nên uống trà từ sau 3h chiều.

Bên cạnh đó, bạn có thể hạn chế lượng caffeine trong trà bằng cách kiểm soát kĩ thuật pha trà, cụ thể như:

  • Tráng trà: với loại trà có kết cấu caffeine trên bề mặt lá sẽ làm giảm đáng kể lượng caffeine trong trà.
  • Dùng lượng trà ít.
  • Hãm trà trong thời gian ngắn, nên từ 20-30 giây.
  • Pha trà với nhiệt độ thấp hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo nhiệt độ nước pha của từng loại trà khác nhau để vẫn đạt được độ thơm ngon nhất của trà nhé.
  • Giảm số lần pha
Xem thêm  Không chỉ có cách pha trà đường vỉa hè, mà bạn còn tìm thấy 4 công thức trà đường khác!

4 cách chữa mất ngủ khi uống trà

Nếu chẳng may bạn bị trằn trọc, khó ngủ sau khi uống trà, thì cũng đừng lo lắng nhé. Hãy thử áp dụng những phương pháp dưới đây để cải thiện nhé.

Nằm yên

Khi uống phải nhiều caffeine, điều làm chúng ta khó khăn nhất khi ngủ đó là cảm giác bị ngứa ngáy, ngọ nguậy và nhạy cảm với xung quanh. Tuy nhiên hãy thử vượt qua chúng và nằm yên một chỗ. Đây chính là phương pháp yoga “tư thế xác chết”, phương pháp này giúp bạn thư giãn cơ thể và bắt đầu tiết ra serotonin — chất dẫn truyền thần kinh khiến chúng ta thấy thư giãn hơn và dễ chìm vào giấc ngủ.

  • Cách thực hiện: Nằm hít thở sâu và chậm. Nằm yên và cảm nhận trọng lượng cơ thể.

Thư giãn, thoải mái đầu óc

Bạn có để ý không, mỗi khi chúng ta lên giường, đều sẽ dễ trải qua các trạng thái nghĩ ngợi nhiều, trằn trọc suy nghĩ về những vấn đề đang xảy ra trong ngày hôm nay. Hãy ráng nghĩ ngợi về những điều nhẹ nhàng và tốt đẹp hơn. Điều này sẽ dễ khiến tâm trí bạn bị cuốn vào và ngủ lúc nào không hay.

Tạo ra không gian ngủ tối ưu

  • Đang trong trạng thái hưng phấn vì caffeine nên tốt nhất bạn nên tạo ra một môi trường hoàn toàn yên tĩnh. Nghĩa là không internet, TV hay game điện tử.
  • Mở một đĩa nhạc hòa tấu nhẹ nhàng với âm thanh thiên nhiên như tiếng mưa, thác nước, hay tiếng chim hót trong rừng. Tất cả sẽ làm dịu lại trạng thái hưng phấn nơi não bộ.
  • Giữ căn phòng tối và yên tĩnh.
  • Giữ căn phòng thoáng mát thơm tho, có thể có phảng phất mùi hương hoa nhẹ dịu nào đó.
  • Giữ gối và đệm sạch sẽ, thoải mái.

Hoạt động khiến bộ não mệt

  • Nếu có thể hãy đi bộ, tập thể dục nhẹ nhàng, hoặc yoga khoảng 30p trước khi ngủ. Tuy nhiên bạn nhớ là không tập quá mức, nếu không sẽ phản tác dụng đấy.
  • Đọc chăm chú và chi tiết một cuốn sách.
  • Không nên sử dụng điện thoại hoặc máy tính vì điều đó sẽ khiến bạn thêm khó ngủ (đặc biệt là chơi game).
  • Uống một ly sữa ấm sau các hoạt động thể chất nhẹ nhàng sẽ khiến bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.
Xem thêm  Hướng Dẫn 3 Cách Pha Trà Đào Ngon “Thần Sầu”
banner tra thao moc
Trà thảo mộc không những không gây mất ngủ mà còn hỗ trợ bạn ngủ ngon hơn

Uống trà gì để không bị mất ngủ?

Trong suốt quá trình phục vụ khách hàng, chúng tôi nhận được rất nhiều thắc mắc cùng chủ đề về chứng “ sợ mất ngủ” khi uống trà nói chung.

Nếu bạn cũng đang lo lắng về việc này, Trà Việt xin đưa ra một số loại trà không những không ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn giúp bạn ngủ ngon và thư giãn. Đặc biệt các trà này thuộc dòng TRÀ THẢO MỘC đã được phối theo công thức riêng để tạo ra vị thơm ngon, không gằn đắng, dành cho những vị khách không thích vị đắng chát của trà.

1. Trà Hoa Cúc

Hoa cúc được phối với hồng trà và lá cỏ ngọt làm dịu mùi hăng và vị gằn của hoa cúc.

Trong hoa cúc có chứa rất nhiều chất apigenin liên kết với các thụ thể trong não giúp làm giảm lo lắng và dễ đi vào giấc ngủ. Ngoài ra trà hoa cúc còn giúp chống oxy hoá.

2. Trà Lavender (Hoa Oải Hương)

Hoa oải hương kết hợp với trà ô long Tứ Quý và lá cỏ ngọt tạo ra sự cân bằng về mùi vị, giảm được độ nồng của hoa oải hương cho người thưởng thức.

Trà hoa oải hương được biết đến như một phương pháp giảm thiểu lo âu, xoa diu căng thẳng. Chính điều này làm cải thiện giấc ngủ tốt hơn khi con người được thư giãn, thoát khỏi những cơn đau do stress gây ra.

3. Trà Bạc Hà

Đây là loại thảo mộc rất thông dụng, dễ tìm được ở nhiều nơi. Tuy nhiên khi lá bạc hà được kết hợp với hoa lài và một chút cỏ ngọt sẽ tạo ra hương thơm dịu của hoa lài và vị the, thanh ngọt.

Bạc hà được biết đến với tác dụng diệt khuẩn, làm hơi thở trở nên thơm tho. Nhưng đây cũng là một loại thảo dược được sử dụng để giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ cho con người.

Đã có câu trả lời cho câu hỏi “Uống trà có mất ngủ không” rồi. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc uống trà, nhất là với những người mới bắt đầu. Chúc bạn vừa được thưởng thức trà ngon, vừa mang đến một giấc ngủ sâu, sảng khoái để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Mời các bạn xem thêm danh sách tổng hợp Uống trà đen có bị mất ngủ không hay nhất

Related Posts

Trà Hoa Online là chuyên trang chia sẻ, tổng hợp kiến thức, mẹo vặt, thông tin bổ ích về các loại thực vật tự nhiên trong cuộc sống như trà, hoa, cây thuốc, trái cây, …

Bài viết hay

Bài viết mới nhất

©2022 Soledad. All Right Reserved. Designed and Developed by Penci Design.